Search for:
  • Home/
  • Sports News/
  • ชำแหละ! ทางเลือก "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล จะบอกรัก หรือบอกเลิก-

ชำแหละ! ทางเลือก "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล จะบอกรัก หรือบอกเลิก-

อย่างที่ทราบกัน 5 พรรค ทีไปหารือมา และ สว. จำนวนหนึ่ง พูดชัดว่า ไม่เอาพรรคก้าวไกล หากก้าวไกลร่วมรัฐบาลด้วย ก็จะไม่ยกมือโหวตให้

พรุ่งนี้ (25 ก.ค.66) เพื่อไทย ก็จะต้องนำผลการหารือนี้ ไปแจ้งต่อที่ประชุม หากยืนยันจับมือกันต่อไม่ถอย วันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี ก็จะมี 312 เสียง 8 พรรคร่วมรัฐบาลเป็นทุนเดิม แบบเดียวกับตอนเสนอชื่อ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ต่างกันแค่เปลี่ยนตัวแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี

"ชลน่าน" เผย เลื่อนประชุมโหวตนายกฯ 27 ก.ค.นี้ โยนประธานสภาฯ พิจารณา

รีบแวะเติม พรุ่งนี้ โออาร์-บางจาก ขึ้นเบนซิน 40 สตคำพูดจาก สล็อตออนไลน์. ตลาดโลกพุ่งไม่หยุด

แต่หาก จะแยกจากกัน มี 3 แนวทางที่อาจเกิดขึ้น คือ เพื่อไทย บอกเลิกก้าวไกลเอง เพื่อไทย ขอให้ก้าวไกลถอย และ แนวทางสุดท้าย ก้าวไกล ตัดสินใจถอยเอง

ไม่ว่าจะเป็นแนวทางไหน หากออกมา ว่า “ถอย” ก็จะหมายความว่า พรรคก้าวไกล จะกลายเป็นฝ่ายค้าน และถือว่า ถอยทุกประเด็นตั้งแต่โหวตเลือกประธานสภา (ถอยจนสุดท้ายเป็นฝ่ายค้าน)

แต่ถ้า ก้าวไกลไม่ถอย แต่เพื่อไทยบอกเลิกเอง ขอถอยเอง ก็หมายความว่า เพื่อไทย จะไปจัดตั้งรัฐบาลใหม่ แล้ว MOU 8 พรรค ก็ถูกฉีก

แต่หาก เพื่อไทย และ ก้าวไกล ไม่มีใครถอยเลย ยืนยัน จับมือกันต่อไป ก็จะทำให้ มี 3 แนวทางที่อาจเกิดขึ้น คือ เสนอเลื่อนการประชุม ในกรณีที่คาดการณ์ว่า เสียงไม่พอ สนับสนุน 8 พรรคเป็นรัฐบาล

หรือ เสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ตัวจริงไปเลย เช่น สมมติอยากได้นายเศรษฐา ทวีสิน ก็เสนอชิงตำแหน่งไปเลย แนวทางนี้ ถ้ามีเสียงสนับสนุนมากพอ ก็จะได้เป็นนายกรัฐมนตรี แต่หากเสียงไม่พอ ชื่อนายเศรษฐา เสี่ยงถูกตัดทิ้งแบบที่นายพิธา กำลังเผชิญ

หรือหากไม่มั่นใจว่าเสียงจะพอหรือไม่ ก็อาจเสนอแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี “ตัวหลอก” แนวทางนี้จะทำให้เห็นอีกขยักหนึ่งว่า ก้าวไกลและเพื่อไทย อาจจะไปด้วยกันไม่ได้จริงๆ

อย่างไรก็ตามแนวทางทั้งหมดนี้ อาจจะถูกชะลอไว้ก่อน เพราะผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความ ว่า สามารถเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ซ้ำ 2 ได้หรือไม่ หากเสนอซ้ำได้ ก็อาจจะทำให้ ชื่อนายพิธา กลับมาอยู่ในบัญชีอีกครั้ง

เพื่อไทย กับ ก้าวไกล ก็ต้องไปหารือกันใหม่

แต่หาก ท้ายที่สุด เพื่อไทย และ ก้าวไกล ไปกันไม่รอดจริงๆ PPTV พาไปดู 3 สูตร ตั้งรัฐบาล แบบไม่มีก้าวไกล

สูตรแรก นอกจากไม่มีก้าวไกล ยังไม่มี 2 ลุงด้วย คือ ไม่มีทั้ง รวมไทยสร้างชาติ และ พลังประชารัฐ สูตรนี้รวมกันได้ 273 เสียง ข้อเสียคือ เป็นรัฐบาลผสมที่มีมากถึง 15 พรรคการเมือง และ เป็นการจัดสูตร ที่ เพื่อไทยต้องง้อประชาธิปัตย์ เพราะ หากไม่มีประชาธิปัตย์ สูตรนี้จะกลายเป็นรัฐบาลเสียงข้างน้อย

สูตรที่ 2 สูตรเพื่อไทย + ลุงป้อม สูตรนี้มีแค่ 8 พรรคการเมือง คือ เพื่อไทย , ภูมิใจไทย , พลังประชารัฐ , ชาติไทยพัฒนา , ประชาชาติ , เพื่อไทรวมพลัง , ชาติพัฒนากล้า และเสรีรวมไทย

สูตรนี้รวมได้ 276 เสียง หากเลือกสูตรนี้ ก้าวไกลจะเป็นฝ่ายค้านร่วมกับ รวมไทยสร้างชาติ และ ประชาธิปัตย์

ส่วนสูตรที่ 3 เพื่อไทย และ 2 ลุง สูตรนี้จะมี 9 พรรคการเมือง คือ เหมือนสูตร 2 เลย แต่เพิ่มพรรครวมไทยสร้างชาติ เข้ามาเพิ่ม

แต่!! ที่ตลกร้ายคือ สูตรนี้รวมกันได้ 312 เสียง เท่ากับ 8 พรรคร่วมเดิมที่มีก้าวไกลเลย แต่สิ่งที่ไม่เหมือน คือ สว. น่าจะพึงพอใจในสูตรนี้มากกว่า 8 พรรคร่วมเดิม

 ชำแหละ! ทางเลือก "เพื่อไทย" ตั้งรัฐบาล จะบอกรัก หรือบอกเลิก-